Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

Nguồn Gốc Bí Mật Của Tục Lệ Trang Trí Trứng Phục Sinh

 

Những quả trứng do gà đẻ trong Tuần Thánh thường được trang trí để phân biệt chúng là “trứng Tuần Thánh.” (Ảnh: iStock.com/VioletaStoimenova)

NGUỒN GỐC BÍ MẬT CỦA TỤC LỆ TRANG TRÍ TRỨNG PHỤC SINH
Quỳnh Chi biên dịch

Cũng như chúng ta có vô vàn cách thưởng thức món trứng, tục lệ trang trí trứng Phục Sinh cũng thú vị như vậy. Bên cạnh các truyền thống ẩm thực khác, việc đón mừng Lễ Phục Sinh gắn liền với tập tục nhuộm và sơn trứng, cũng như săn lùng hoặc lăn chúng trên bãi cỏ. Nhưng tại sao chúng ta lại liên kết trứng với Lễ Phục Sinh, và truyền thống trang trí trứng này đã khởi nguồn như thế nào?

Tài liệu sớm nhất về việc người ta trang trí trứng cho Lễ Phục Sinh có từ thế kỷ 13, thời điểm mà giáo hội cấm ăn trứng trong Tuần Thánh, tức là tuần lễ giữa Chúa Nhật Lễ Lá (*dịch giả: Chúa Nhật trước Chúa Nhật Phục sinh) và Lễ Phục Sinh. Do đó, những quả trứng gà đẻ trong tuần đó thường được trang trí để phân biệt chúng là “trứng Tuần Thánh.” Ở các làng quê châu Âu, những quả trứng này là một phần cống phẩm mà gia đình nộp cho địa chủ hoặc được làm quà tặng cho những nhân vật nổi bật trong làng như mục sư, người đào huyệt của giáo xứ, người rung chuông hoặc người chăn cừu trong làng. Các gia đình cũng tặng những quả trứng được trang trí sặc sỡ cho khách ghé thăm, trẻ em và người hầu, trong khi các cặp đôi cũng trao đổi trứng cho nhau.

Trong giai đoạn này, trứng cũng trở thành biểu tượng của sự Phục Sinh. Trứng tượng trưng cho sự sống mới thoát ra khỏi vỏ — như Chúa Jesus đã sống lại từ ngôi mộ, theo Kinh Thánh.

Ngày nay, săn trứng Phục Sinh là một truyền thống của Lễ Phục Sinh. Ngoài ra, sự kiện lăn trứng Phục Sinh cũng được tổ chức thường niên trên bãi cỏ của Tòa Bạch Ốc — một truyền thống thường được cho là do Đệ nhất phu nhân Lucy Hayes, vợ của Tổng thống Rutherford B. Hayes, lần đầu tiên thực hiện vào năm 1878. Các loại kẹo Phục Sinh phổ biến bao gồm “trứng” marshmallow phủ chocolate và Trứng Bơ Đậu phộng Reese’s, cũng như Trứng Cadbury Mini, Trứng Creme và Trứng Caramel. Và tất nhiên, bữa tối Phục Sinh thường có món trứng trên bàn ăn bên cạnh rất nhiều món ăn hảo hạng của mùa xuân.

Syjil Ashraf thực hiện

© 2020 Nhà xuất bản Tribune; Do Tribune Content Agency, LLC phát hành

Quỳnh Chi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét