Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

Cậu Bé 14 Tuổi Đạt Được Giải Thưởng 10,000 USD Trong Cuộc Thi 'Sự Tử Tế Thật Tuyệt' Của Gan Jing World

 

Thiếu niên đạt giải nhất Samuel Coggin (ở giữa) và gia đình tại lễ trao giải video “Sự tử tế thật tuyệt” của Gan Jing World tại Quảng trường Thời Đại, New York, hôm 08/03/2024. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

CẬU BÉ 14 TUỔI ĐẠT ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG 10,000 USD TRONG CUỘC THI 'SỰ TỬ TẾ THẬT TUYỆT' CỦA GAN JING WORLD
Vân Sa biên dịch

Hôm 08/03, các bảng quảng cáo điện tử trên Quảng trường Thời Đại đã chiếu một vài trong số 10,000 video về sự tử tế gửi đến cuộc thi “Kindness Is Cool” (Sự tử tế thật tuyệt) được tổ chức bởi công ty công nghệ Gan Jing World, một nền tảng trực tuyến mới có nội dung trong sạch.

Các bài dự thi video đã được gửi về về từ khắp nơi trên thế giới, và em Samuel Coggin, 14 tuổi, đã đạt giải nhất với giải thưởng trị giá 10,000 USD.

“Cháu đã tạo một video cho Quỹ Đào tạo Thích ứng (Adaptive Training Foundation) để tham gia cuộc thi Sự tử tế thật tuyệt,” em Samuel, người tham dự cuộc thi này cùng gia đình, cho biết. “Anh David Vobora trước đây từng chơi trong Giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) và bây giờ anh ấy đã xây một phòng tập thể dục cho những người bị cụt chi.”

Samuel cho biết em dự định dùng 10,000 USD của mình để thành lập một công ty điện ảnh để kể những câu chuyện về người cao niên.

Bà Leyanna Stevenson, giám đốc một trung tâm thuộc Sở Cựu chiến binh ở Manhattan, cảm thấy rất hãnh diện khi trao giải thưởng cho em Samuel.

“Sự tử tế gần giống như một nghệ thuật đã mất,” bà nói. “Tôi nghĩ nếu chúng ta đặt sự tử tế lên hàng đầu, và có một tổ chức đề cao sự tử tế của người khác cũng như những tác phẩm và phim của họ, thì tôi nghĩ điều đó sẽ tạo nên một sự thay đổi to lớn.”

Những người đạt giải thưởng khác trong cuộc thi video “Sự tử tế thật tuyệt” có mặt tại lễ trao giải bao gồm hãng phim New Century Films và các học sinh của Học viện Ngôi sao dành cho Học sinh Năng khiếu và Tài năng của Boston.

Các nhân viên của hãng New Century Films, nhóm đạt giải “Giải thưởng Đoàn thể cùng tử tế”, tại lễ trao giải “Sự tử tế thật tuyệt” của Gan Jing World ở Quảng trường Thời Đại, New York, hôm 08/03/2024. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)
Các nhân viên của hãng New Century Films, nhóm đạt giải “Giải thưởng Đoàn thể cùng tử tế”, tại lễ trao giải video “Sự tử tế thật tuyệt” của Gan Jing World ở Quảng trường Thời Đại, New York, hôm 08/03/2024. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

Các em học sinh đến từ Học viện Ngôi sao dành cho Học sinh Năng khiếu và Tài năng đã chia sẻ với NTD về sự tử tế có ý nghĩa như thế nào đối với các em.

Một em học sinh cho biết: “Sự đau khổ là một căn bệnh … và liều thuốc chữa trị căn bệnh đó là sự tử tế.”

Một em khác nói: “Tất cả chúng cháu có mặt tại đây đều là vì sự tử tế. Và tất cả các bạn trong lớp đều thể hiện sự tử tế với chúng cháu, và cháu nghĩ mọi người trên thế giới nên tử tế hơn một chút. Như thế sẽ không có nhà tù và chiến tranh.”

“Cháu nghĩ lòng tốt giống như keo dán vậy. Và nó đang thực sự giữ cho thế giới này được là một, một thế giới duy nhất,” một em học sinh khác nói.

Các em học sinh đến từ Học viện Ngôi sao dành cho Học sinh Năng khiếu và Tài năng, nhóm đạt giải “Nụ cười tử tế” tại lễ trao giải “Sự tử tế thật tuyệt” của Gan Jing World ở Quảng trường Thời Đại, New York, hôm 08/03/2024. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)
Các em học sinh đến từ Học viện Ngôi sao dành cho Học sinh Năng khiếu và Tài năng, nhóm đạt giải “Nụ cười tử tế” tại lễ trao giải video “Sự tử tế thật tuyệt” của Gan Jing World ở Quảng trường Thời Đại, New York, hôm 08/03/2024. (Ảnh: Larry Dye/The Epoch Times)

“Gan Jing” có nghĩa là kiền tịnh, và nền tảng này tự mô tả là công nghệ “dành cho nhân loại,” với sứ mệnh tạo ra một nền tảng thúc đẩy sự kết nối theo phương thức truyền thống, một nền văn hóa tận tâm, cũng như sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa các cá nhân. Do đó, những người sáng lập nền tảng này ưu tiên bảo đảm quyền riêng tư của người dùng và quyền truy cập miễn phí. Quý vị có thể tìm hiểu thêm tại GanJingWorld.

Sự tử tế khiến mọi người thay đổi

Quý vị có thể xem video đạt được giải thưởng của em Samuel trên Gan Jing World tại đây.

Cựu hậu vệ của một đội bóng bầu dục NFL, anh David Vobora, là người sáng lập Quỹ Đào tạo Thích ứng (ATF). Không chỉ là một phòng tập thể dục, trung tâm này còn cung cấp các bữa ăn và huấn luyện những người bị cụt chi để “định hình lại cuộc sống của họ thông qua các công cụ mới, thói quen mới, và cộng đồng mới” thông qua một chương trình miễn phí kéo dài chín tuần, và mang lại việc làm cho những người tốt nghiệp chương trình này.

Anh Vobora nói rằng từ lâu anh đã hiểu một cách sâu sắc về sự tử tế qua cách sống của cha mẹ mình.

Anh nói: “Khi tôi còn nhỏ, chúng tôi thường đến nhà thờ, và trên đường đến nhà thờ, chúng tôi cho những những người khuyết tật vô gia cư đi nhờ trên chiếc xe van cũ của mình.”

Đó là điều mà không phải lúc nào anh cũng cảm thấy thích.

“Tôi nhớ hồi tôi khoảng 8 hoặc 9 tuổi, sau một buổi lễ nhà thờ, chúng tôi phải đến một tiệm rửa xe để lau sạch ghế vì một trong những người mà chúng tôi cho đi nhờ đã làm bẩn xe ngoài ý muốn. Tôi nhớ mình vừa lau ghế vừa nhìn mẹ tôi và nói những lời như, ‘thật là vô nghĩa, tại sao, tại sao chúng ta lại làm việc này chứ?’”

Câu trả lời của mẹ anh đã đọng lại trong anh.

“Bà nói, ‘lòng trắc ẩn không bao giờ là thuận lợi. Sẽ luôn có những phiền nhiễu khi con làm điều tốt. Việc con hành xử tử tế khi bị phiền nhiễu thể hiện con là con người, con có thể tử tế với nhân loại,’” anh kể lại.

Anh cho biết ở độ tuổi lên 8, đây là một nhận thức rất sâu sắc.

“Đó là về việc sẵn sàng ghi nhận tính nhân văn ở người khác, ngay cả khi màu da của họ khác với chúng ta, ngay cả khi xuất thân của họ khác với chúng ta, ngay cả khi chúng ta không có điểm chung nào về lý thuyết,” anh nói. “Có rất nhiều điểm tương đồng và khác biệt nếu chúng ta có thể tử tế với nhau.”

Anh Vobora đã có bài học riêng để chia sẻ khi điều hành ATF.

Anh cho rằng, “Suy nghĩ coi bản thân mình là nạn nhân không giúp được gì cho ai hết. Đối với tôi, khuyết tật duy nhất thực sự là việc có tư duy cố định. Nếu ai đó có tư duy phát triển và không tìm kiếm lý do tại sao việc này không phải là lỗi của họ, nếu ai đó sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều gì xảy ra và thuận lợi tiếp nhận điều đó bằng sự thật và tấm lòng chân thành, thì người ấy sẽ có cơ hội thay đổi câu chuyện mà họ cảm thấy như bản thân họ đang phải chịu đựng trong đó.”

Anh nói, “Và chỉ khi chúng ta ngừng tác động tiêu cực đến người khác và có lòng cảm thông với họ, thì chúng ta mới có thể nhận ra rằng họ thực sự có khả năng đảm đương sứ mệnh chân chính của họ trên đời này. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin tưởng vào mọi người cho đến khi họ có thể tự tin tưởng vào chính mình.”

Anh nói thêm rằng những gì họ làm có thể trông không giống như sự tử tế, bởi vì đôi khi sự tử tế lại có nghĩa là tình yêu thương mang tính kỷ luật.

Anh giải thích, “Đôi khi điều đó như là nói ‘Này, nhìn này, các vị đến đây là có lý do; đừng chần chừ trước cơ hội này để bước qua ranh giới đó mà tiến vào trạng thái không chắc chắn để trưởng thành.’”

Anh nói thêm, nhưng sự tử tế là cốt lõi của các hoạt động ở ATF, và công việc ở đây là cho đi và nhận lại. Người ta phải cảm thấy có trách nhiệm thể hiện sự tử tế mà không mong đợi điều đó từ người khác, anh giải thích.

Anh nói, “Tôi nghĩ khi một người biết chia sẻ hy vọng như cách mọi người chia sẻ sự tử tế thì sẽ tạo ra một sự cân bằng nào đó, và sự cân bằng ấy sẽ tạo ra một loại năng lượng gọi là luật hấp dẫn mà thực ra sẽ mang lại nhiều điều nhận lại hơn cho cuộc sống của người đó.”

Bản tin có sự đóng góp của phóng viên NTD Chris Beers

Vân Sa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét