Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

Câu Chuyện Có Thật Về Hai Nước Mỹ

 

(Ảnh: Ryoji Iwata/Unsplash.com)

CÂU CHUYỆN CÓ THẬT VỀ HAI NƯỚC MỸ
Doanh Doanh biên dịch

Trong khoảng 30 năm qua, Cánh tả đã bịa ra một chuyện kể, rằng có hai nước Mỹ: một nhóm người siêu giàu (chiếm 1%) đã phát đạt trong hàng chục năm và tất cả những người còn lại ngày càng nghèo đi. Đó là lối nói chuyện hoang đường vì hầu hết người Mỹ đều đã được hưởng sự tiến bộ về mặt tài chính. Kể từ năm 1984, thu nhập gia đình trung bình được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng hơn 40%.

Sự thịnh vượng không phải là cuộc chơi được-mất giữa “chúng ta và họ.” Một đợt thủy triều dâng cao thực sự nâng mọi con thuyền lên.

Nhưng thực sự là ngày nay đang có hai nước Mỹ. Đầu tiên, là [một nước Mỹ gồm có] những kẻ hợm hĩnh về văn hóa và có trình độ học vấn cao — loại người đọc tờ The New York Times một cách đều đặn, lái xe điện, mặc áo len Harvard hoặc Yale, và thậm chí chưa bao giờ nghe nói đến [giải đua xe hơi] NASCAR, chưa bao giờ thưởng thức một phần ăn Popeyes hay lái một chiếc máy kéo John Deere nào.

Và tiếp đó là nước Mỹ của giới bình dân. Những kẻ hợm hĩnh nói trên đồng loạt tỏ ra không tôn trọng những người Mỹ thuộc giai tầng lao động tầm thường. Giới tinh hoa tin rằng họ vượt trội về trí tuệ, văn hóa, và đạo đức so với những người Mỹ thuộc giai tầng lao động và ở nông thôn. Quý vị sẽ không thấy mấy ai thuộc tầng lớp tinh hoa tại cuộc vận động tranh cử 30,000 người của ông Trump.

Một nhóm mà tôi đã giúp thành lập, Ủy ban Đưa đến Thịnh vượng, vừa mới xuất bản một nghiên cứu có tựa đề “Họ so với Hoa Kỳ,” khảo sát xem cách mà giới tinh hoa văn hóa của Mỹ (được xác định là có ít nhất một bằng sau đại học, thu nhập hàng năm trên 150,000 USD, cư trú ở các thành thị có mật độ cao và từng theo học tại một trường thuộc Ivy League) tuyệt đối mất kết nối với những người Mỹ bình thường như thế nào. Nhà thăm dò Scott Rasmussen đã thực hiện nghiên cứu này.

Dưới đây là một số tiết lộ then chốt từ cuộc khảo sát, có thể khiến chúng ta sững sờ:

Tình trạng tài chính tốt: Gần 3/4 giới tinh hoa được khảo sát tin rằng hiện tại họ khá giả hơn về mặt tài chính so với trước kia, kể từ khi Tổng thống Joe Biden bước vào Tòa Bạch Ốc. Chưa tới 20% người Mỹ bình thường nhận thấy như vậy.

Tự do cá nhân: Số lượng người trong giới tinh hoa cho biết có quá nhiều tự do cá nhân ở đất nước này cao hơn gấp ba lần so với tất cả người Mỹ. Điều đáng kinh ngạc là gần một nửa số người ưu tú và gần 6 trong số 10 người tốt nghiệp Ivy leaguer nói rằng có quá nhiều tự do.

Biến đổi khí hậu: Một con số đáng kinh ngạc là 72% giới tinh hoa — trong đó có 81% người thuộc giới tinh hoa tốt nghiệp từ các trường đại học đầu bảng — ủng hộ việc cấm xe chạy bằng xăng. Và đa phần giới tinh hoa sẽ cấm bếp gas, các chuyến bay không cần thiết, xe SUV, và máy điều hòa không khí cá nhân. Điều đó có nghĩa là trẻ em không được đi phi cơ đến Disney World.

Giáo dục: Hầu hết giới tinh hoa đều nghĩ rằng các hiệp hội giáo viên và ban giám hiệu trường học nên kiểm soát nghị trình trong trường. Hầu hết người Mỹ bình dân đều cho rằng cha mẹ nên đưa ra những quyết định này.

Ồ, và khoảng 3/4 những người thuộc giới tinh hoa văn hóa này là những người ủng hộ Tổng thống Biden. Quý vị có thấy ngạc nhiên không? Hãy đọc bản báo cáo đầy đủ trên trang web của ủy ban.

Sự bất đồng quan điểm tựa như vực sâu ở Grand Canyon giữa giới tinh hoa ở Mỹ và người Mỹ bình thường là gay gắt đến mức như thể họ đang sống ở hai quốc gia khác nhau. Thung lũng Silicon, Manhattan, và Washington đã trở thành những xứ sở ảo tưởng, mất kết nối với những người Mỹ bình thường. Điều này giải thích tại sao tầng lớp chính trị — vốn chiếm phần đông trong giới tinh hoa — lại bối rối trước những con số thăm dò cho thấy cử tri đang cảm thấy căng thẳng về tài chính. Giới tinh hoa đang sống khỏe nên họ tin rằng ai cũng đều phát đạt. Tôi ngờ rằng hầu hết những người này đều không muốn có sự thay đổi căn bản ở các trường công lập vì con em họ theo học tại các trường tư thục danh giá. Họ ca ngợi chính sách loại bỏ những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) vì ở các thành phố lớn, hầu hết người Mỹ chẳng ai lái xe loại đó — nếu có thì họ đều lái xe hơi.

Tội phạm, nhập cư bất hợp pháp, lạm phát, fentanyl, và chuyện các nhà máy đóng cửa không khiến giới tinh hoa phải trằn trọc về đêm bởi vì trong những chiếc kén của mình, họ không gặp phải những vấn đề này hàng ngày như nhiều người Mỹ hiện đang phải đối mặt. Không có quá nhiều người Mỹ bình dân bị mất ngủ vì biến đổi khí hậu hoặc các vấn đề LGBTQ.

Giới tinh hoa ở Mỹ có xu hướng làm việc trong những “nghề cần hùng biện” — giáo sư đại học, ký giả, luật sư, diễn viên, và nhà vận động hành lang. Họ vẫn cứ nói và người Mỹ bình dân đang không lắng nghe họ nói hơn bao giờ hết.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Doanh Doanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét